วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

วิธีเลือกสำนักงานรับทำบัญชี ฉลาดเลือกคุ้มจ่าย สบายใจ

1.ราคา ระยะทางเป็นสิ่งที่คุณต้องพิจารณาเป็นลำดับต้น ถ้าคุณเลือกสำนักงานรับทำบัญชีที่ไม่ไกลจากคุณมาก หรือสะดวกในการติดระหว่างผู้ใช้บริการและสำนักงานรับทำบัญชี จะช่วยให้คุณประหยัดค่าใช้จ่ายอันได้แก่ ต้นทุนค่าเสียเวลา ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เสียเวลาในการคิดแผนงานอื่นๆของคุณที่มีประโยชน์มากกว่า ที่สำคัญกว่านั้นอย่าลืมว่า ราคาค่าบริการจากสำนักงานรับทำบัญชีเท่ากับ ต้นทุนค่าแรง ค่าเสียเวลา ค่าเดินทาง บวกกำไรของสำนักงานรับทำบัญชี
นอกจากค่าบริการทำรายเดือนแล้ว สอบถามการเก็บเพิ่มตอนปิดงบปี กลางปีหรือไม่ เช่น ค่าปิดงบ ค่ายื่นแบบกลางปี สิ้นปี  ค่าเซ็นต์เป็นผู้ทำบัญชีในสบช 3 ค่ากระดาษ ค่าถ่ายเอกสาร เพื่อจะได้ทราบต้นทุนค่าทำบัญชีรวมเพื่อจะได้เปรียบเทียบต้นทุนแต่ละสำนักงานรับทำบัญชีได้

2.เคลียภาษีกับกรมสรรพากร เพราะว่าเราจ้างสำนักงานรับทำบัญชี หลังจากที่เราเสียค่าทำบัญชีรายเดือนมาครบปีและค่าสอบบัญชีแล้ว สิ่งที่เราได้รับคือ งบการเงินหนึ่งฉบับเป็นผลลัพธ์ออกมา ซึ่งไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไร ที่พอนึกออกได้คือเอาไปให้ธนาคารดูเวลาขอกู้เงินจากธนาคาร เพราะฉะนั้นผมฟังธงเลยว่า ว่าเราจ้างสำนักงานรับทำบัญชี คือ เคลียภาษีกับกรมสรรพากรเป็นหลัก สิ่งที่ควรสอบถามเพิ่มเติมคือ
2.1 รับจดหมายเรียกกรมสรรพากร สำนักงานรับทำบัญชี จะไปเคลียภาษีแทนเราไหมในขั้นต้น
ผู้ประกอบการที่มีปัญหากับกรมสรรพากรมาก ผมแนะนำให้ไปพบกับเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรพร้อมกับสำนักงานรับทำบัญชีที่มีปัญหา หลังจากร่วมพูดคุยสามฝ่ายเพื่อประเมินสำนักงานรับทำบัญชี และให้คุยนอกรอบกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกรมสรรพากร ให้ช่วยแนะนำสำนักงานรับทำบัญชี ในพื้นที่เราอยู่ว่าอันไหนดี เพราะกรมสรรพากรเขาก็ไม่อยากเจองานแบบเลอะเทอะเพราะเหนื่อยเขาเหมือนกันครับ นอกจากนั้นเมื่อกรมสรรพากรตรวจเสร็จ เขาจะให้เกรดเรานะครับ แต่เป็นข้อมูลภายในนะครับไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน ถ้าเราเกรดต่ำก็จะโดนเรียกตรวจพบบ่อยหน่อย ครับ

2.2 มีแผนภาษีที่ทันสมัย และทันต่อเวลา กรมสรรพากรต้องพัฒนาการเก็บภาษีให้ทันตามนักธุรกิจ เสมอเวลา ไม่เช่นนั้นยอดภาษีที่เก็บคงหล่นเป้าไปเรื่อยๆ เช่น การชำระเงินโดยบัตรเครดิตทางอินเตอเนทเริ่มแพร่หลาย กรมสรรพากรก็ออกคำสั่งให้ธนาคารหักภาษีมาคอยแจ้งว่า บริษัท หรือ ห้างหุ้นส่วน ไหนมีรายรับเท่าไหร่ผ่านบัตรเครดิตจากธนาคารแจ้งให้สรรพากรทราบ ในบางกรณีก็มีนโยบายลดภาษีโปรโมชั่นเป็นช่วงๆ เช่นยกเว้น ภาษีท่องเที่ยวตอนไฟไหม้ราชประสงค์มาหักลดหย่อนภาษีได้
2.3 ระยะทางทำให้เกิดความได้เปรียบเรื่องเคลียภาษีกับเจ้าหน้าที่สรรพากรในพื้นที่ ถ้าลูกค้าอยู่ในพื้นที่เขตสรรพากรเดียวกับสำนักงานรับทำบัญชีรู้ทางกัน ทำให้เคลียภาษีง่าย แต่ถ้าเป็นคนละพื้นที่ ไม่รู้ทางกันก็เสียเวลาและค่าใช้จ่ายเดินทาง ต้นทุนดำเนินการทั้งลูกค้าและสำนักงานรับทำบัญชีก็ยิ่งสูง ครับ

3.ประสบการณ์ทางบัญชีในธุรกิจของเรา การเสียภาษีในแต่ละประเภทธุรกิจมีความแตกต่างกันมาก เช่นธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง รับจ้างสร้างเครื่องจักร ก่อนใช้บริการควรแจ้งลักษณะธุรกิจของเราว่าเคยทำหรือไม่ พร้อมทางขอคำแนะนำ เพราะถ้าสำนักงานรับทำบัญชีใช้ค่าปรับของเราเป็นประสบการณ์เขา เราอาจต้องจ่ายค่าสร้างประสบการณ์ให้สำนักงานรับทำบัญชีหนักมากได้ครับ 
        ตัวอย่างที่นึกออก คือ มีลูกค้าทำธุรกิจโรงพิมพ์ รับเหมาก่อสร้าง หรือ บริการที่ปรกติถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย ร้อยละสามให้กรมสรรพากร ไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว สำนักงานรับทำบัญชีไม่แนะนำให้นำใบหักภาษี ณ ที่จ่ายดังกล่าวมาใช้หักลดภาษีที่ต้องชำระตอนกลางปี และปลายปี นอกจากนั้นการวางแผนภาษีที่ชำระไปแล้วว่าทางสำนักงานรับทำบัญชีมีบริการวางแผนภาษีอย่างไรที่จะลดอัตราภาษีที่ชำระหรือขอคืนได้หรือไม่อย่างไร
        ข้อสังเกตก่อนใช้บริการ คือเราคุยถึงธุรกิจของเรา และถามความเห็น และคำแนะนำในการเคลียภาษี ที่มีสำนักงานรับทำบัญชีมีต่อกิจการของเรา ถ้าจะให้ดีต้องมีคำแนะนำรูปแบบ ที่ไม่ใช่ประเภท ใช่ครับนายได้ครับผม
        ข้อสังเกตหลังเลือกใช้บริการแล้ว ดูว่าคำแนะนำก่อนใช้บริการที่บอกมา มีนำมาปฎิบัติหรือไม่ มีคำแนะนำอะไรใหม่หรือคำเตือนอะไรบ้างหรือไม่ อย่างไร ถ้าเงียบอย่างเดียวก็พึงระวังครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น