1.เคลียภาษีกับกรมสรรพากร เพราะว่าเราจ้างสำนักงานรับทำบัญชี สิ่งที่เราได้รับคือ งบการเงิน 1 ฉบับเป็นผลลัพธ์ออกมา ซึ่งไม่รู้ว่าจะเอาไปทำอะไร
กับกรมสรรพากร เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราควรต้องถามประเด็นเรื่อง เคลียภาษีเป็นหลัก เช่น
รับจดหมายเรียกกรมสรรพากร สำนักงานรับทำบัญชี จะไปเคลียภาษีแทนเราไหม
ผู้ประกอบการที่มีปัญหากับกรมสรรพากรมาก ผมแนะนำให้ไปพบกับเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรพร้อมกับสำนักงานรับทำบัญชีที่มีปัญหา เพื่อประเมินสำนักงานรับทำบัญชี และให้คุยนอกรอบกับเจ้าหน้าที่ตรวจสอบกรมสรรพกร ให้ช่วยแนะนำสำนักงานรับทำบัญชี ในพื้นที่เราอยู่ว่าอันไหนดี เพราะกรมสรรพากรเขาก็ไม่อยากเจองานแบบเลอะๆ เหมือนกัน ครับ นอกจากนั้นเมื่อกรมสรรพากรตรวจเสร็จ เขาจะให้เกรดเรานะครับ แต่เป็นข้อมูลภายในนะครับไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน ถ้าเราเกรดต่ำก็จะโดนบ่อยหน่อย ครับ
มีแผนภาษีที่ทันสมัย และทันต่อเวลา กรมสรรพากรก็พัฒนาการเก็บภาษีตามนักธุรกิจ ตลอดเวลาเพื่อจะเก็บภาษีได้ตามกระแสเช่น อินเตอเนทกำลังมา ในบางกรณีก็มีนโยบายลดภาษีโปรโมชั่นเป็นช่วงๆ เช่นยกเว้น ภาษีท่องเที่ยวตอนไฟไหม้ราชประสงค์
2.เรื่องขอราคา ระวังโดนหลอก ไม่มีทีไหนทำได้ดีและราคาถูกหรอกครับ เพราะทำธุรกิจต้องมีกำไร เพื่อจะได้อยู่ทำต่อไป บางแห่งแจ้งถูก เก็บยุบเก็บยิบ เช่น ค่าปิดงบ ค่ายื่นแบบกลางปี สิ้นปี ค่าเซ็นต์เป็นผู้ทำบัญชีในสบช 3 ค่ากระดาษ ค่าถ่ายเอกสาร กลายเป็นแพงกว่าพวกเหมารวมอีก ควรเลือกแบบทำธุรกิจแบบซื่อสัตย์หน่อย
ตัวอย่างไม่มีปัญหาที่พอนึกออก คือ มีคนรู้จักใช้บริการสำนักงานบัญชี ทำธุรกิจซื้อมาขายไปวัสดุก่อสร้าง จดทะเบียนภาษีมุลค่าเพิ่ม ให้กิจการรับผิดชอบทำทะเบียนคุมสินค้าเอง ไม่เคยขอดู ขอแต่ยอดสินค้าคงเหลือ สิ้นงวดมาทำงบสิ้นปี พอสิ้นเดือนก็มารับใบหักภาษี ณ ที่จ่าย และ ภาษีขายและภาษีซื้อ ไปกรอกแบบภาษี และยื่นตอนสิ้นเดือน พอสิ้นปีก็ทำงบไปยื่น เก็บเอกสารกับเก็บเงินเป็นหลัก ไม่มีปัญหา มาหลายปี พอสรรพากรเรียกตรวจ สต๊อกมีปัญหาบอกไม่เคยดู และกิจการรับผิดชอบ ผู้ประกอบการดำเนินก็ต้องจ่ายอย่างเดียว
ข้อสังเกตก่อนใช้บริการ คือเราคุยถึงธุรกิจของบริษัท และถามความเห็น และคำแนะนำในการเคลียภาษี ที่มีต่อกิจการของเรา ถ้าจะให้ดีต้องมีคำแนะนำรูปแบบ ที่ไม่ใช่ประเภท ใช่ครับนายได้ครับผม
ข้อสังเกตหลังเลือกใช้บริการแล้ว ดูว่าคำแนะนำก่อนใช้บริการ มีนำมาปฎิบัติหรือไม่ มีคำแนะนำอะไรใหม่หรือคำเตือนอะไรบ้างหรือไม่ อย่างไร
3.ระยะทาง มีประเด็นน่าสนใจ 2 ประเด็น
3.1 ราคา เท่ากับต้นทุนค่าบริการสำนักงานรับทำบัญชี ค่าเดินทาง ค่าโดยสาร ทั้งเงินและเวลา บวกกำไร ผมเชื่อว่ามีส่วนทำให้กำหนดราคาค่าบริการถูกแพงต่างกันตามพื้นที่
3.2 ความได้เปรียบเรื่อง เคลียภาษีกับเจ้าหน้าที่สรรพากรในพื้นที่สำนักงานรับทำบัญชี เพราะถ้าพื้นที่ในเขตรู้จักกัน ทำให้เคลียภาษีง่าย แต่ถ้าไปนอกพื้นที่ ไม่รู้ทางกันก็เสียเวลาต้นทุนดำเนินการก้ยิ่งสูง ครับ
4.ประสบการณ์ทางบัญชีในธุรกิจของเรา การเสียภาษีในแต่ละประเภทธุรกิจมีความแตกต่างกันมาก เช่นธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง รับจ้างสร้างเครื่องจักร ก่อนใช้บริการควรแจ้งลักษณะธุรกิจของเราพร้อมทางขอคำแนะนำ เพราะถ้าเขาใช้ค่าปรับของเราเป็นประสบการณ์เขา เราอาจต้องจ่ายค่าสร้างประสบการณ์ให้เขาหนักมากได้ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น